← Back to Blog Page

วัดบางกุ้ง Unseen ที่ห้ามพลาด

6 July 2018

Temples around Amphawa วันนี้ขอนำเสนอตอน “วัดบางกุ้ง” ซึ่ง ททท. ยกให้เป็น 1 ใน Unseen Thailand หนึ่งเดียวในเมืองไทยกับโบสถ์ปรกโพธิ์ ที่มีต้นไทรล้อมอุโบสถไว้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

วัดบางกุ้ง ตั้งอยู่ที่อำเภอบางคนที เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อนิลมณี เชื่อว่าหากใครได้มาก็จะสัมผัสได้ถึงความขลัง ด้วยความที่เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับศึกสงคราม ใครมาทางเรือก็จะเห็นกำแพงตั้งเป็นป้อมปราการ อาณาบริเวณที่กว้างขวาง

เนื่องจากแต่เดิมเคยเป็นค่ายทหาร (ค่ายบางกุ้ง) ซึ่งได้พ่ายต่อกองทัพพม่าสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ จนสมัยกรุงกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหาร (ค่ายจีนบางกุ้ง) ออกมาสู้รบจนเกือบพ่ายด้วยกำลังที่น้อยกว่าจนได้มีการส่งหนังสือกราบทูลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งพระองค์ได้ยกกองทัพมาและตีทัพพม่าแตกพ่ายไปได้ในที่สุดในปี 2317


ไม่เพียงแต่ประวัติศาสตร์การศึกสงครามเท่านั้น ยังมีเรื่องเล่าของศาลนางไม้เจ้าจอมที่เป็นที่กล่าวขานกันถึงความศักดิ์สิทธิ์

ซึ่งมาจากนิมิตถึง องค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) บุตรีของกรมหลวงบวรวัง ผู้รักชาติ ได้แต่งตัวเป็นชายพร้อมทั้งข้าทาสบริวารฝึกอาวุธเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวและคาถาอาคม เข้ารบจนเคยเอาชนะพม่ามาก่อนมาอีกด้วย

นอกจาก Unseen ของโบสถ์ปรกโพธิ์ จิตรกรรมเก่าแก่ของวัดแล้ว จึงไม่ต้องแปลกใจ หากผู้มาเยือนจะได้เห็น ศาลพระเจ้าตากฯ ศาลวีรชน ศาลนางไม้เจ้าจอม รูปปั้นชายฝึกการต่อสู้ ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีสวนสัตว์ย่อมๆ ที่มีทั้งเต่า อูฐ ห่าน กระต่าย กวาง ฯลฯ นับว่าเป็นวัดที่มาแล้วรู้สึกอิ่มตาอิ่มใจจริงๆ